Bài thuốc chữa thoái hóa cột sống hiệu quả

Bệnh thoái hóa cột sống là một trong những căn bệnh phổ biến trong xã hội hiện nay. Có rất nhiều bệnh nhân đã từng trải qua nhiều phương pháp điều trị khác nhau nhưng không mang lại hiệu quả. Chính vì lý do này mà nhiều bệnh nhân đã mất đi hi vọng vào việc chữa khỏi bệnh thoái hóa cột sống.
Cùng khám phá về bài thuốc gia truyền cổ phương chữa khỏi bệnh thoái hóa. Trước tiên chúng ta hãy tìm hiểu:

Biểu hiện thoái hóa cột sống như thế nào?

Đau nhức ê ẩm thường xuyên là một trong những biểu hiện của bệnh thoái hóa. Tuy nhiên tùy vào vị trí bị thoái hóa khác nhau sẽ có những tên gọi khác nhau:
Bệnh thoái hóa cột sống vùng cổ: Bệnh nhân thường có những triệu chứng đau nhức cổ, vai gáy thường xuyên, có những người bị đau lan ra bả vai, cánh tay, thậm chí đau kéo lên đỉnh đầu tức hốc mắt.
Bện thoái hóa cột sống vùng lưng: Cảm nhận đầu tiên là bệnh nhân thấy đau ê ẩm vùng ngang thắt lưng. Một số trường hợp bị nặng hơn ngoài biểu hiện bệnh đau lưng có thể ảnh hưởng đau nhức tới chi chân, hoặc có những trường hợp tê bì dọc mông xuống cẳng chân.
Vậy nguyên nhân nào gây nên bệnh thoái hóa cột sống:
Trong các nguyên nhân có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Nhưng phần nhiều bệnh nhân mắc phải thường là do nguyên nhân chủ quan:
Nguyên nhân chủ quan: Thói quen sinh hoạt, vận đông và nghỉ ngơi không hợp lý. Ngồi máy tính quá nhiều mà không đứng dậy để vận động. Bê vác vật nặng sai tư thể, chế độ dinh dưỡng không hợp lý…
Nguyên nhân khách quan: Do yếu tố di truyền – Nếu bố hay mẹ bạn có cấu trúc cột sống không tốt thì khả năng hệ thống cột sống của bạn cũng bị ảnh hưởng phần nào.
Bài thuốc chữa thoái hóa cột sống: Độc hoạt tang ký sinh

Thành phần:

Độc hoạt
8g
Thục địa
8g
Phòng phong
8g
Bạch thược
12g
Tang ký sinh
20g
Tế tân
4g
Đảng sâm
8g
Đỗ trọng
12g
Phục linh
4g
Tần giao
12g
Cam thảo
6g
Ngưu tất
8g
Xuyên khung
8g
Quế tâm
4g
Đương quy
12g

Bài thơ dễ nhớ:                
Độc - Phòng - Tang ký sinh thang
Tứ quân mà lại chẳng mang Truật đầu
Tứ vật - Tế - Đỗ - Giao nhau
Ngưu rồi lại Quế chữa đau như thần.

Cách dùng:

Sắc nước uống chia 2 lần trong ngày

Tác dụng:

Trừ phong thấp, giảm đau, dưỡng can thận, bổ khí huyết
Phân tích bài thuốc: Trong phương dùng Đỗ trọng, Ngưu tất, Tang ký sinh để bổ ích can thận, cường cân tráng cốt. Xuyên khung, Đương quy, Thục địa, Bạch thược (Khung - Quy - Thục - Thược: chính là bài Tứ vật) để hòa doanh, dưỡng huyết theo thuyết “trị phong tiên trị huyết, huyết hành thì phong tự kết. Sâm, Linh, Thảo (là bài Tứ quân nhưng thiếu Bạch truật) để ích khí phù tý. Các vị trên đều là các vị phù chính khư tà, làm cho chính khí vượng thì tà tự trừ. Độc hoạt, Tế tân, vào thận kinh tìm phong trừ bỏ chứng tý, khiến cho tà xuất ra ngoài. Quế tâm vào thận kinh, huyết phận để khư hàn chỉ thống. Tần giao, Phòng phong khư phong tà, hành cơ biểu, thắng thấp.
Chứng tý thường biểu hiện ở gân, cốt, cơ nhục đau nhức, khớp xương không lợi đều là những nơi biểu hiện của can thận (thận chủ cốt, can chủ cân, eo lưng đầu gối là phủ của thận), do đó bệnh lâu ngày tất làm cho can thận đều khuy tổn. Cho nên trong phương trọng dụng thuốc ích bổ can thận, bổ khí huyết, phối với các thuốc khu phong trừ thấp tán hàn làm cho khí huyết đầy đủ thì phong thấp tự trừ, can thận khỏe mạnh thì chứng tý cũng hết.
Trong bài này do chú trọng bổ can thận, hơn nữa Độc hoạt lại có tính đi xuống chữa phục phong thủy thấp, cho nên bài này chủ yếu dùng để điều trị các chứng phong ở phần dưới cơ thể từ thắt lưng trở xuống như: đau lưng, đau thần kinh tọa, đau các khớp chi dưới...
Nếu chứng tý lâu ngày thì lạc mạch không thông, gia thêm các vị để thông lạc như: Mộc qua, Ngũ gia bì, Thân cân thảo, Hải phong đằng...
Phụ phương:
Tam tý thang: thang Độc hoạt ký sinh thang bỏ Tang ký sinh, gia Hoàng kỳ, Tục đoạn. Có công dụng như bài Độc hoạt ký sinh thang nhưng công dụng bổ mạnh hơn.
Khương hoạt tục đoạn thang (hay Khương hoạt ký sinh thang): bỏ Độc hoạt, Tang ký sinh, Cam thảo, thêm Khương hoạt, Tục đoạn, Bạch chỉ, Sinh khương.

Ứng dụng lâm sàng:

1.     Trường hợp chứng hàn tý lâu ngày, dùng bài thuốc cần gia thêm Xuyên ô, Thiên niên kiện, Bạch hoa xà để thông kinh lạc, trừ hàn thấp

2.     Trường hợp viêm khớp mạn tính đau lưng, đau khớp lâu ngày, đau thần kinh tọa thuộc chứng thận hư, khí huyết bất túc dùng bài này gia giảm có kết quả tốt

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bệnh nhân thoát vị đĩa đệm được lương y Nguyễn Viết Hương điều trị

Một số bệnh nhân bị bệnh thoát vị đĩa đệm nặng

Một số triệu chứng điển hình của thoát vị đĩa đệm cột sống