Thoái hóa cột sống là gì?

Thoái hóa cột sống cổ là gì?

Đây là một bệnh lý xảy ra bởi nguyên nhân chủ yếu do sự thoái hóa, hao mòn chức năng hệ xương khớp của các đốt sống, ngoài ra các tác động bất lợi từ công việc, môi trường và chính từ cá nhân chủ thể người bị bệnh cũng là một trong những yếu tố có thể gây nên bệnh thoái hóa cột sống cổ.

Cột sống cổ gồm có 7 đốt được kí hiệu lần lượt từ C1 đến C7. Cột sống cổ có chức năng nâng đỡ toàn bộ khối lượng phần đầu bao gồm bộ não trung ương của cơ thể, ngoài ra cột sống cổ còn là cầu nối để các dây thần kinh truyền tải những thông điệp của bộ não trung ương tới các cơ quan khác.

Nguyên nhân thoái hóa cột sống cổ

Nguyên nhân là do: Vị trí đặt tay trên bàn làm việc hay đối với máy tính quá cao hoặc quá thấp. Quá mệt mỏi. Vùng cổ và vùng gáy không được thường xuyên cử động, hoặc chỉ giữ nguyên một tư thế. Thường xuyên nhìn lên rồi lại nhìn xuống. Vị trí ngồi quá thấp so với bàn làm việc. Trong khi ngủ chỉ nằm 1 - 2 tư thế, không có thói quen chuyển mình.

Làm việc máy tính nhiều, ít vận động là một trong những nguyên nhân gây ra thoái hóa đốt sống cổ, vôi hóa cột sống. 

Nhân viên văn phòng là một trong những đối tượng có khả năng mắc chứng bệnh này cao nhất do thường xuyên ngồi một chỗ, ít vận động, ít thời gian nghỉ ngơi.

Thoái hoá cột sống là gì?

Cột sống là khung đỡ của toàn bộ cơ thể. Theo năm tháng, do ảnh hưởng từ môi trường, chế độ ăn uống, tư thế vận động, sinh hoạt, luyện tập và chịu sức nặng cơ thể mà bị yếu đi, lão hoá và sức nâng đỡ kém gây ra thoái hóa cột sống.

Nguyên nhân thoái hoá cột sống

- Điều kiện sống khó khăn, ăn uống không đầy đủ.

- Làm việc, lao động nặng quá sớm và quá sức. Ví dụ như mang vác, gồng gánh nặng từ lúc 12, 13 tuổi, khi mà khung xương còn đang trong giai đoạn phát triển, chưa định hình, hoàn thiện.

- Tập luyện thể dục, thể thao không hợp lý.

- Thường xuyên mang, vác, đẩy, kéo các vật nặng không đúng tư thế.

- Ngồi quá nhiều hoặc luôn luôn làm việc ở một tư thế ít thay đổi.

- Trọng lượng quá mức cho phép khiến cột sống luôn phải gắng đỡ cơ thể.

- Thông thường, bệnh xuất hiện ở người có tuổi từ 35, 40 trở lên. Tỷ lệ bị thoái hoá cột sống ở nam và nữ là gần như nhau mặc dù nguyên nhân là tương đối khác nhau ở hai giới. Nếu như ở nam giới phần lớn là do lao động nặng, chơi thể thao quá độ, thì nữ giới là do thiếu hụt canxi, hậu quả của việc mang thai và sinh nở mà không được bù đắp kịp thời và đầy đủ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bệnh nhân thoát vị đĩa đệm được lương y Nguyễn Viết Hương điều trị

Một số bệnh nhân bị bệnh thoát vị đĩa đệm nặng

Một số triệu chứng điển hình của thoát vị đĩa đệm cột sống